Bí ẩn tuyệt vời từ cách lên men rượu vang Pháp

Bí ẩn tuyệt vời từ cách lên men rượu vang Pháp
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiuWYHow7Yk2G9DAnPaFM56CQO0-HDu-EfLXv-99sIQRUamb1CXS2QMNXpqQJ0tCU6kvtzVW8buJ3wak3R73zQHQ68PZRF31MFlYMWfyL5erNGuafhNXE_WW6Uy3ONnwLSLdXRPPIaL1gQ/s72-c/Bordeaux_2200774b.jpg
Tin Tức

Bí ẩn rượu vang Pháp
Nước Pháp, đất nước hình lục lăng, cái nôi văn minh của Châu Âu, vùng đất được gọi là lục địa già, nơi sản sinh ra muôn máy móc tân tiến bậc nhất và cũng là nơi ủ trong lòng nó những giá trị truyền thống mang lại sự hưng phấn cho con người hàng nghìn năm nay.




 Có ai trong đời mà không một lần say, có nhiều thứ để say nhưng thứ gần gũi nhất mang lại cảm giác lâng lâng lại chính từ thiên nhiên đầy bí ẩn. Thiên nhiên đã phú cho nước Pháp một sản vật vô giá không giống bất cứ nơi đâu, đó là nho..Những vườn nho bao la trải dài khắp nông thôn của Pháp, từ vùng Cognac miền Tây Nam đến vùng Rhone Valley miền Tây, miền Bắc Champagne đến miền Nam Provence, mỗi vùng một giống nho đã mang lại cho nước Pháp nồng nàn mùi men quyến rũ của các loại rượu cognac cũng như rượu vang Pháp hàng đầu thế giới.

 Rượu cognac, dòng rượu mạnh thơm nồng được chưng cất từ nho nhưng chắc hẳn nhiều người không biết rằng chính địa danh Cognac đã làm nên thương hiệu của những hãng rượu trứ danh trong vùng của mình, Remi, Camus, Martell và nổi tiếng nhất chính là dòng Hennessy.

 
 Khoan nói về rượu mà ta hãy nói về thứ làm ra thứ men say nồng nàn đó, miền Bắc nước Pháp cách Paris khoảng 100 km về phía Nam là vùng đất Champagne rộng lớn với diện tích trồng nho tới 32.000 héc ta.

  Rượu khai vị ta thường gọi là sâm panh có thể  xuất xứ từ nhiều nơi khác nhau trên khắp thế giới, từ bất cứ nơi nào trồng nho và sản xuất rượu, được gọi là sparkling nhưng  chỉ có thứ rượu xuất xứ từ vùng Champagne mới được gọi là sâm panh ( Champagne). Nho làm rượu sâmpanh là loại nho sẫm màu, cơ bản có 3 dòng nho Pinot Noir, Chardonnay, Pinot Meunier…

 Tây nam nước Pháp là vùng đất với tên gọi Bordeaux nổi tiếng, diện tích trồng nho vào khoảng 120.000 hec ta, xưa các dòng họ quý tộc được phân chia đât đai, họ xây lâu đài trên mảnh đất của mình, được gọi là Château, những vùng lãnh địa này đều có các ruộng nho rộng lớn, mỗi dòng họ đều có những bí quyết riêng sản xuất ra những loại vang bắt đầu bằng chữ Chateau, Château La Gravelle, Château De Bordeaux..ta hình dung lạc vào phố phở Nam Định gia truyền với nhiều tên khác nhau như Cồ Cử, Cồ Cường, Cồ Nam, Cồ Bắc.


                                                                                   
 Bordeaux nằm phía nam của dòng Gironde thông với Đại Tây Dương, vùng đất này được thiên nhiên ưu đãi bởi ánh nắng rực rỡ của mùa hè, thời tiết mát mẻ vào mùa thu và mùa đông hầu như không có sương muối. Nơi đây được che chắn gió bão từ Đại Tây Dương bởi rặng rừng thông già lâu đời, được hưởng trọn vẹn khí hậu ấm áp của dòng hải lưu ven bờ Đại Tây Dương.

 Cây nho ở Bordeaux  mọc trên đất cấu tạo sỏi đá nên chất đường trong nho cao hơn giống nho ở vùng khác, làm cho điều kiện lên men và ủ được nhanh hơn cho ra chất lượng tuyệt hảo khác hẳn nho ở vùng khác.

 Nho cũng như người, tùy vào điều kiện thổ nhưỡng, nho ở vùng này có mùi vị đặc trưng riêng biệt, nổi tiếng nhất là những dòng nho làm rượu vang đỏ như Merlot, Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Malbec, Carmenère…

THE MERLOT

 Rượu vang đỏ được tạo ra từ những giống nho này có vị chát đặc trưng và mùi hoa quả đen thơm dịu, thanh lịch rất phù hợp với đồ ăn giàu protein như các loại thịt đỏ…

THE CABERNET SAUVIGNON
                                                    
  Rượu vang trắng được tạo ra từ những giống nho như Sauvignon Blanc, Muscadelle, Sémillon… thường có độ cồn cao do tính chua của vị nho cao hơn, mùi thơm của vang trắng thường có vị tươi mát và có tính tẩy mùi mạnh, thực phẩm phù hợp với loại vang này thường là các loại hải sản, chính nhờ đặc tính khử vị và mùi trong miệng rất tốt của loại vang này.
           
  Người Pháp vốn thanh lịch, cái cách họ sử dụng và truyền bá kinh nghiệm uống cũng là một thứ văn minh đáng học hỏi.

 Rượu vang trắng trước khi khi thưởng thức phải ngâm trong đá ở nhiệt độ từ 8-10 độ C, dùng ly thủy tinh trong vắt thuôn dài như bông hoa tulip để chiều cao của cốc đủ hãm mùi thơm từ rượu tỏa ra nối rồi quyện lấy nhau theo miệng ly áp vào mũi của người thưởng lãm.


 Rượu vang đỏ thường ngâm trong nhiệt độ cao hơn từ 16-18 độ C đủ để men rượu không rơi vào trạng thái ngủ, vang đỏ dùng ly thấp hơn, nhỉnh hơn để bề mặt của rượu tiếp xúc với không khí thoáng hơn, mùi vị của rượu đỏ vốn đậm và chát nên  việc thả lỏng mùi vị của vang đỏ giúp cho rượu có hương thơm đậm đà phù hợp với màu đỏ Bordeaux, truyền thống.




  Mỗi vùng đất đều có lịch sử hình thành và văn hóa đặc trưng, tuy nhiên thế giới ngày càng phẳng để con người khắp thế giới gần nhau hơn, sự giao thoa văn hóa của mỗi vùng miền được rộng mở, khoảng cách khác biệt do con người tạo ra được thiên nhiên bù đắp bằng chính những thứ sản vật tinh túy của mình, sự kết nối không phải qua một ly vang sóng sánh hay một bát phở ngoằn ngoèo mà là những giá trị vô hình chỉ có thể cảm nhận bất khả kiến…


Share this product :

Post a Comment

 
Template Created by Mr.Tmax | Email : anhtuguitarpro@gmail.com |
Liên kết website :
Gia sư guitar | Gia sư guitar hà nội
Rượu Vang | Rượu Vang đà lạt |
Copyright © 2013. Rượu Vang Đà Lạt - All Rights Reserved
Template Created by Mr.Tmax Published by Mr.Tmax
Proudly powered by Blogger