Sử dụng Ly uống rượu

Sử dụng Ly uống rượu
http://2.bp.blogspot.com/-pAPY3yXUqSU/UXeGes8ZwFI/AAAAAAAACKk/g8or4UpghiM/s72-c/q2.jpg
Kiến Thức Rượu Vang

Sẽ không đúng chút nào nếu có người cho rằng chỉ cần rượu ngon là được, ly uống sao không quan trọng. Nếu như một chai rượu ngon mà chỉ được rót vào ly nhựa thì dĩ nhiên vị giác của người cảm nhận sẽ hoàn toàn giảm. Vì vậy, ly nhỏ hay lớn chất lượng hay hình dáng như thế nào đều có ảnh hưởng quan trọng đến việc thưởng thức từng loại rượu khác nhau. Nhà sản xuất ly rượu nổi tiếng trên thế giới hiệu Riedel của áo đã nhận xét, mỗi loại rượu phải dùng một kiểu ly khác nhau. Họ chế hàng chục kiểu ly cho từng loại rượu và giá cả không hề rẻ chút nào. Nhưng có thật sự chúng ta cần những loại ly đắt tiền cho từng loại rượu như vậy không?



Các loại ly
Thường chúng ta có vài loại ly cơ bản để uống từng loại rượu. Uống champagne thì phải dùng ly có dáng cao và mãnh để rượu không dễ dàng bị chảy tràn ra do loại rượu này có lượng bọt nhiều. Các loại ly cho vang thường có hình bầu tròn và thấp, đáy rộng hơn miệng ly khiến hơi rượu không dễ dàng thoát ra, vì vậy dù rót ra ly vừa uống vừa nhâm nhi, hương vị rượu vẩn còn.


Ly uống rượu vang
Thường ly vang có chân cao, lý do là cho người uống có thể cầm ở chân ly, tránh sức nóng từ lòng bàn tay truyền vào có thể ảnh hưởng đến rượu. Ly chân cao còn giúp người uống dễ dàng xoay ly rượu để hương vị rượu tỏa ra đậm đà, có thể cảm nhận trước khi thực sự uống. Nhiều người cho rằng phải uống rượu bằng ly pha lê có chạm trổ cho màu rượu thêm lấp lánh đẹp, nhưng kết quả ngược lại. Theo các chuyên viên thì thực ra muốn thưởng thức một ly rượu vang chọn vẹn, ly rượu phải hội tụ các điều kiện sau:

  • Chất liệu thủy tinh của ly rượu phải cao, đảm bảo độ trong vắt, không pha một chút màu nào để có thể phản ảnh trung thực màu rượu mà mình đang uống.
  • Ly phải mỏng đủ để có sự tiếp cận giữa môi và rượu. Nếu miệng ly dày thì độ ngon của rượu giảm hẳn.
  • Ly phải đủ lớn để chứa đủ rượu cho một lần uống mà không cần rót đầy tới tận miệng ly.
  • Miệng ly phải cong vào trong chứ không được loe ra ngoài.
  • Rượu vang đỏ được uống vào trong ly to vì ly có chỗ trống cho không khí vào và cho rượu có không gian để thở. Thân ly rộng và dạng hình bầu tròn có thể lắc rượu vòng quanh thân ly mà không tràn ra ngoài. Không khí có thể tràn vào trong, nâng hương vị rượu thêm đậm đà. Khi rót rượu chỉ nên rót từ một phần ba cho tới nửa ly, tránh không rót đầy để có khoảng trống cho người thưởng thức ngửi được hương vị của rượu.




Bảo quản ly đúng cách
Tuy ở các nước Âu Mỹ, việc sử dụng máy rửa chén rầt thông dụng, nhưng phần lớn người ta cũng tránh bỏ ly vào máy rửa chén vì thường loại máy này có sức nóng cao, độ ép bên trong mạnh sử dụng hóa chất tẩy mạnh, có thể làm tổn hại đến các ly rượu vốn khá mỏng manh. Vì vậy tốt nhất nên rửa bằng tay với các xà bông trung tính, tráng kỹ lại với nước để tránh mùi xà phòng còn sót lại, gây ảnh hưởng tới việc cảm nhận rượu. Rửa kỹ và để ly khô trong tình trạng ráo và sạch, tránh nơi ẩm ướt, mốc hay tránh để ly trong tình trạng còn dầu mỡ hay cặn rượu cũ, vừa mất thẩm mỹ vừa giảm chất lượng rượu trong lần uống sau.


2.Uống rượu

Uống rượu vang cũng là cả một nghệ thuật, chúng ta hãy tìm hiểu cách thưởng thức rượu vang như thế nào mới là đúng điệu.

Điều đầu tiên khi thưởng thức rượu là luôn luôn mở rượu trong trường hợp rượu ở nhiệt độ bình thường, không quá lạnh mà cũng không quá ấm nóng bởi vì nếu trong trường hợp quá nóng, hương rượu sẽ bay đi hết. Thưởng thức rượu trước hết là ngửi mùi của rượu, vì vậy, giữ được mùi của rượu lá điều tối quan trọng. Nhưng nếu khui chai rượu được ướp lạnh ngắt (trừ rượu champagne) thì rượu lại nhạt giống nước lạnh vì chất cồn trong rượu bị phai đi nhiều. Vì vậy cách tốt nhất là nhiệt độ chai rượu nên thấp hơn nhiệt độ bình thường trong phòng lúc khui rượu. Theo các chuyên viên về rượu thì họ có hẳn một danh sách chính xác nhiệt độ để khui từng loại rượu khác nhau như rượu khai vị, rượu tráng miệng, rượu vang đỏ, rượu vang trắng ...

Nếu chai rượu hơi lạnh (mới lấy từ trong hầm ra chẳng hạn) thì bạn đừng dại dột đem vào lò vi sóng hâm lên, cách tốt nhất là bạn cầm bằng hai tay nhiệt độ cơ thể bạn sẽ làm nóng rựơu lên vừa phải để độ cồn đủ điều kiện tạo hương vị rượu tỏa ra.

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một hợp chất trong rượu vang đỏ giúp ngăn ngừa sự hình thành tế bào mỡ trong cơ thể. Vì thế lời khuyên cho những người muốn giảm cân là bổ sung thêm một ly rượu vang mỗi ngày.




Uống mỗi ngày một ly rượu vang giúp giảm cân
Khui rượu
Trước khi khui rượu không nên lắc chai rượu quá nhiều và dĩ nhiên phải chọn một chiếc khui rượu tốt để đảm bảo nút bần không bị vỡ vụn trong lúc lấy ra. Đối với các chai rượu đắt tiền đã được trữ lâu năm bằng cách nằm nghiêng, rượu thường có cặn, vì vậy,cách tốt nhất là trước khi khui rượu ra uống một, hai ngày, nên dựng đứng chai rượu lên cho chất cặn lắng hẳn xuống và rót ra thật cẩn thận.




Xem xét nút bần
Nếu như phần bên ngoài nút bần không bị đổi màu hay thay đổi kích cỡ thì không có nghĩa là mọi việc đều tốt đẹp, vẫn có thể nút bần bị hư hỏng và rượu đã bị ảnh hưởng xấu. Cách tốt nhất là ngửi phần đáy nút bần (phần nút ở trong bị ẩm bởi rượu) xem có mùi vị khác lạ hay không. Nếu như bạn mua một trai rượu ngon đắt tiền ở nhà hàng thì càng nên xem xét việc này trước khi uống, vì nếu như nút có mùi lạ thì có thể yêu cầu đổi chai rượu khác trước khi họ vặn vẹo không cho đổi, trả mà vẫn tính tiền.

Gạn rượu
Không phải chai rượu nào cũng có cặn, nhưng có một số loại để lâu năm thì thường bị lắng cặn dưới đáy. Trước khi khui rượu nên để chai rượu ra trước vùng ánh sáng (bóng đèn, nến hay ánh sáng mặt trời qua cửa sổ) để xem xét chai rượu có cặn hay không, nếu có thì có thể đổ qua một bình khác để gạn lọc lại hoặc có thể dùng vải mùng mỏng, phễu có màng lưới hay thậm chí vợt cà phê để lọc. Khi rót rượu ra nên từ tốn, cẩn thận, nếu thấy cặn rượu thì phải ngưng ngay. Có nhiều chai rượu có chú thích chữ :unfiltered trên nhãn hiệu bên ngoài, có nghĩa là chai rượu này chưa được lắng cặn. Tuy nhiên, nó cũng không có nghĩa hoàn toàn là chai rượu đó có cặn. Nên quan sát tận mắt để quyết định có nên gạn cặn cho chai rượu hay không.




Có nhiều ích lợi khi lọc cặn vì đôi khi, nhiều loại vang trắng “trẻ” thưỡng có chất lưu huỳnh cao. Qua quá trình gạn lọc gạn rượu chất lưu huỳnh sẽ bị mất đi. Hoặc đối với loại vang đỏ, trong quá trình gạn rượu bằng cách lọc qua lọc lại không khí thường sẽ có cơ hội xâm nhập vào rượu sẽ khiến rượu được thở sau thời gian bị đóng nút, các chất dễ bay hơi sẽ thoát ra khiến hương thơm của rượu nồng nàn hơn. Các chuyên viên cũng khuyên chúng ta nên để rượu được hít thở không khí bình thường một lúc trước khi uống. Thông thường là 1 tiếng đồng hồ cho các loại vang đỏ “trẻ” và 2-3 tiếng cho các loại vang lâu năm. Nếu chỉ mở nút chai cho chai rượu thở thì vẫn chưa đủ vì cổ chai vốn nhỏ và hẹp khí oxy sẽ không tiếp xúc được với rượu là bao nhiêu. Cách tốt hơn là rót ra một bình thủy khác và để đó một lúc trước khi bắt đầu uống.


Share this product :

Post a Comment

 
Template Created by Mr.Tmax | Email : anhtuguitarpro@gmail.com |
Liên kết website :
Gia sư guitar | Gia sư guitar hà nội
Rượu Vang | Rượu Vang đà lạt |
Copyright © 2013. Rượu Vang Đà Lạt - All Rights Reserved
Template Created by Mr.Tmax Published by Mr.Tmax
Proudly powered by Blogger