Rượu Vang Là Gì ?

Rượu Vang Là Gì ?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgz_r1j4mo0_jFYG_McFdtTTEZRR0iCbowljcAf0DBMi0cLQ8fXSr9eaGKKCt6Fa-EqMSi0D5ENEOitNDN8-86nv5gXtWsTBq7Hgld6GMoKR7iNifJigAubpUewNV3a41yWWXOFz-WR6V4/s72-c/xxz.jpg
Kiến Thức Rượu Vang



 1. Rượu vang là gì?



Rượu vang, là một loại nước uống có cồn được làm từ nước cốt nho lên men, là nước uống phổ biến thường có trong các buổi tiệc Cocktail.  Trong khi bạn dễ dàng khám phá ra những người yêu rượu trên toàn thế giới, nhưng chỉ một vài trong số họ biết cách uống rượu đúng. Phần lớn họ chỉ lấy ly, đổ đầy rượu vang vào trong ly và uống nó đầy vào miệng. Họ không nhận biết được những bước giữ cho rượu đúng nhiệt độ, chọn những ly hoàn hảo, để rượu vang lắng xuống và thưởng thức hương vị của nó. Uống rượu vang là cả một phong cách, không phải uống tuỳ tiện như rượu trắng của ta: uống với thức ăn gì cũng được, dịp nào cũng được …Uống rượu vang đúng ít nhất là phải hiểu được một số vấn đề cơ bản của rượu vang .

2. Cách bảo quản rượu vang

Những chai vang thích được yên tĩnh và ủ lạnh (vang trắng 7-10 độ C, vang đỏ 13-16 độ C) trước khi dùng.  Luôn uống vang đỏ ở nhiệt độ phòng, tốt nhất là 20-28°C, không ướp lạnh hay dùng đá. Vang trắng phải để tủ mát, nhưng không dùng đá. Tuy nhiên, mỗi hãng rượu vang đều có những khuyến cáo riêng cho người dùng .
Khi khui, gỡ bỏ lớp giấy bạc quanh cổ chai, có thể dùng lưỡi dao khứa quanh phần mép cổ chai để tách lớp giấy dễ hơn. Nhấn chóp lưỡi đồ khui ngay tâm điểm của nút bấc và xoay chậm lại cho đến khi lút được phân nửa lưỡi khui, tựa phần còn lại vào mép cổ chai và rút nhẹ ra. Với những chai rượu “lớn tuổi” bạn có thể làm gãy nút bấc. Nên bẻ hẳn phần gãy ra khỏi đồ khui và bắt đầu lại với phần còn mắc lại trong cổ chai.

3. Cách lựa rượu vang cho bữa tiệc


Nguyên tắc chung: Khi dùng rượu vang với thực phẩm, nhớ rằng

rượu vang đỏ uống tốt nhất với thịt đỏ, khi dùng hải sản và thịt gia cầm thì lựa chọn tốt nhất là rượu vang trắng.
Với món cá hơi tanh, thịt mềm, nên chọn vang trắng có vị chua nhẹ. Còn những món ăn được chế biến từ thịt màu đỏ, nhất là những món quay, nướng thì vị nồng chát của vang đỏ lại rất phù hợp.
Nếu món chính là thịt bò, cừu thì lựa chọn đúng nhất là vang đỏ, nên dùng các dòng có vị chat nhiều như Cabernet Sauvignon, Pinot Noir hoặc các dòng vang đỏ của Italy.

Nếu món chính là hải sản, chọn vang trắng có độ chát cao. Thịt lợn, gia cầm, các đồ ăn không có nhiều gia vị đậm như luộc, hấp cũng nên dùng rượu trắng.

Các món quay, nướng như sườn cừu nướng, thịt dê xiên quay cả con thường được tẩm rất nhiều rau thơm và gia vị để át mùi ngấy nên chọn vang đỏ.

Tuy nhiên, việc chọn rượu vang trắng hay đỏ không hoàn toàn mang tính bắt buộc. Nhưng những người sành ăn uống đã đúc kết kinh nghiệm và đưa ra một vài lựa chọn cho bạn. Với các món ăn được chế biến từ cá, tôm hùm, cua… bạn nên dùng vang trắng chát hoặc hơi chát (ví dụ rượu vang trắng vùng sông Loire). Các món ragu, rô- ti hoặc thịt nướng, bạn hãy dùng vang đỏ hơi đậm (vang đỏ vùng sông Loire, vàng Bordeaux nhẹ…). Với món ngan ngỗng của Pháp, rượu vang trắng có vị rất ngọt, nhưng là lựa chọn phụ hợp nhất dành cho bạn. Vang Rose’ thường được dùng vào mùa hè, cho những bữa ăn ngoài trời. Khi uống loại rượu vang này, bạn nên ướp cho thật lạnh.

Tránh dùng rượu vang chung với nước, trái cây, salad và sô- cô- la. Giấm trong món salad và sô- cô- la được coi là kẻ thù của thức uống này. Không bao giờ được pha nước đá vào rượu vang, dù vang trắng hay vang đỏ.
Nên đến các cửa hàng rượu vang chuyên nghiệp, nơi có ngăn kệ đựng vang, có phân loại rượu, phòng điều hòa nhiệt độ, chế độ giữ ẩm chuẩn, người bán hàng hiểu biết để tư vấn cho bạn. Tránh những cửa hàng tạp phẩm bán lẫn vang với whisky, vodka.

Không phải ai cũng biết cách chọn rượu vang. Muốn chọn loại tốt, bạn phải có kinh nghiệm và kiến thức về từng loại rượu. Để tránh gặp khó khăn lúc chọn rượu, trước khi mua, bạn nên biết rõ mình cần loại rượu nào. Có thể dựa vào món ăn mà bạn sẽ dùng, sở thích của vài người trong gia đình. Nếu thích loại rượu vang đã từng dùng, bạn hãy ghi nhớ để sau đó để tìm mua loại tương tự. Ý kiến của những người sành về rượu cũng sẽ giúp ích cho bạn.

4. Trước khi khui chai rượu vang


Trước tiên, bạn hãy giữ rượu vang đúng nhiệt độ để uống. Trong trường hợp rượu vang trắng, bạn sẽ cần ướp lạnh rượu trong tủ lạnh tối thiểu 1 giờ trước khi uống. Rượu vang đỏ, cách tốt nhất là dùng ở nhiệt độ phòng (room temperature).

Khi chuẩn bị rượu vang xong, lấy dụng cụ mở rượu để mở rượu, khi nút bần của chai rượu khó mở thì bạn hãy miết ngón tay trên nắp chai rượu vang một cách thích hợp, sau khi tháo lớp giấy bạc trước khi ấn nút mở chai.

Hãy kiểm tra nắp nút bần để chắc chắn rằng nó không bị mốc meo hoặc biến màu, trong trường hợp nó bị mốc hoặc biến màu thì không nên mở. Nói cách khác, không nên uống chai rượu vang này.

Bây giờ là thời điểm dùng nút mở chai để mở nắp bần ra. Sau đó, ngửi nắp bần để chắc chắn rằng nó không có mùi vị khó chịu cho thấy rằng nó bị hỏng.

5. Cách thưởng thức rượu vang

Khi thưởng thức rượu vang, bạn phải nhấm nháp từ từ để cảm nhận sự dịu ngọt của nó. Thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ thuật, một niềm đam mê.

Ai cũng có thể uống thức uống này, nhưng để nếm và cảm nhận được những đặc điểm khác nhau của vang, bạn cần có thời gian luyện tập. Cầm ly rượu vang, người sành rượu vang sẽ sử dụng nhiều giác quan để thưởng thức thật chậm rãi, từ màu sắc cho đến hương vị.



Ngắm: Rượu được rót ra tối đa không quá ½ ly. Rượu phải được rót vào trong một cốc thủy tinh mỏng trong veo để có thể quan sát màu sắc, độ đặc cũng như độ kết dính của rượu. Với những loại vang đỏ cao cấp để lâu năm, chất lượng vẫn hoàn hảo (loại này rất hiếm và rất đắt) thì thường có màu đỏ nâu. Những loại thông dụng và ít năm hơn thường có màu đỏ ruby. Người mê rượu vang luôn có cảm giác hứng thú ngay từ khi rót rượu vào ly, ngắm nghía độ trong của rượu cũng như sự thay đổi màu sắc dưới ánh sáng. Bạn có thể đặt ly ruợu trước tấm phông trắng để thấy rõ màu rượu đậm hay nhạt, hoặc cầm ly rượu nghiêng nhẹ, cho một ít rượu tràn lên thành ly.

Lắc nhẹ: Xoay nhẹ chân ly để đảo rượu lên và hít nhẹ để cảm nhận được hương thơm của rượu, lắc nhẹ cho rượu sóng sánh lên thành ly để quan sát kỹ hơn độ kết dính và giúp ta cảm nhận đầy đủ nhất bước tiếp theo.

Ngửi mùi vị: Sau khi rượu vang được lắc nhẹ sánh lên thành ly và từ từ trôi xuống, bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để ngửi và cảm nhận hết những hương vị đặc trưng và hoàn toàn thiên nhiên chỉ có ở rượu vang. Có thể bạn sẽ ngửi thấy mùi khói từ thùng ủ rượu làm từ gỗ sồi được hun khói; mùi khói, mùi nho, táo hay một loại quả nào đó. Đó là do rượu vang được làm 100% từ nho, được lên men tự nhiên của chính nó và phần lớn được làm thủ công. Điều đó cũng khiến việc thưởng thức rượu vang thú vị hơn vì những hương vị thân thuộc nhất của tự nhiên lắng đọng trong rượu . Tuy nhiên, hãy chọn không gian trong lành, không khói thuốc, mùi nước hoa quá nồng hay mùi thức ăn ngào ngạt để việc cảm nhận mùi. Rượu vang ngon là mùi trái cây thơm mát.

Nếm: Sau khi nhận biết hương vị, bạn bắt đầu cảm nhận rượu vang bằng vị giác. Hãy để một chút không khí tràn vào miệng cùng với rượu vang, bởi như thế vị rượu sẽ đậm đà hơn rất nhiều. Nhớ là trong bước này, bạn chỉ ngậm một chút rượu trong vòm miệng thôi nhé , bạn hãy nhấp từng ngụm nhỏ, giữ một ngụm nhỏ trong miệng, rồi dùng lưỡi đưa qua đưa lại. Phần ngọt của rượu sẽ được phát hiện nhờ đầu lưỡi, phần chua được phát hiện cạnh lưỡi, phần đắng được phát hiện bởi phần cuống lưỡi. Cảm giác đầu tiên khi uống bao giờ cũng là ngọt, sau đó là chua và sau cùng là đắng.



Nhấm nháp: Từ từ mở mắt trong tư thế hơi ngả đầu, bạn có thể cảm nhận, đánh giá được hương vị của rượu vang còn đọng lại sau khi uống. Có thể là vị chát nhẹ, chát nồng hơn hay cũng có thể là vị ngọt khó tả, thoảng nhẹ không thể nắm bắt. Và cũng chỉ trong bước này, bạn mới thấy hương vị mật ong hoặc vani trong một số loại rượu. Đôi khi, trong những tiệc nếm rượu, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một người sành rượu mắt lim dim, ngửa cổ ra phía sau. Đừng ngạc nhiên bởi đó là một cách để cảm nhận hương vị rượu vang tốt nhất, hãy để cho những giọt rượu từ từ lan tỏa khắp lưỡi trước khi trôi vào cuống họng.

Vài chú ý khi uống rượu vang :

_ Trong trường hợp chai rượu vang của bạn có bất cứ chất cặn nào, bạn sẽ cần gạn nó. Bằng cách, đổ rượu vào trong một đồ chứa khác qua một miếng vải thưa, lưới kim loại, hoặc đồ lọc cà phê, điều này sẽ giúp bạn lấy đi tất cả các hạt sạn.

_ Chọn ly uống rượu vang cẩn thận, bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến mùi vị tổng thể của rượu. Như là quy luật, rượu vang luôn dùng trong những ly thủy tinh lớn, đặc biệt nếu dùng vào bữa tối . Dùng ly bầu có chân để đơn giản; loại dùng cho vang trắng bé hơn vang đỏ một chút. Không dùng ly màu mà chọn ly thủy tinh trong vắt hoặc pha lê để có thể nhận biết chất lượng rượu qua màu sắc. Theo độ tuổi, vang trắng chuyển từ sắc xanh nhạt sang nâu nhạt; còn vang đỏ nhạt màu dần đi. Thường thì vang đỏ càng có tuổi càng ngon nhưng vang trắng thì ngược lại.

_Thời điểm lý tưởng để thưởng thức rượu vang là 11 – 13h, khi khứu giác nhạy cảm nhất. Nhưng vào các ngày giữa tuần, nên uống lúc 19 – 21h, khi cơ thể và đầu óc ít nhiều được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.

6. Lợi ích của uống rượu vang



_ Uống rượu vang giúp tăng tuổi thọ
Nhiều nghiên cứu cho thấy uống rượu vang có chừng mực sẽ làm tăng tuổi thọ thêm vài năm nhưng để có được một con số cụ thể thì phải đợi đến nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan mới sáng tỏ.
Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi 1373 nam giới (sinh năm 1900 – 1920) tại thành phố công nghiệp Zutphen và thực hiện 7 cuộc điều tra trong 40 năm, bắt đầu từ năm 1960 cho đến năm 2000. Những người được theo dõi được hỏi về thói quen ăn, uống rượu, hút thốc và các bệnh như đau tim, đột qụy, bệnh đái đường, ung thư.

_ Uống rượu vang dường như tốt cho sức khoẻ hơn bia và rượu mạnh.

Người uống nửa ly rượu vang mỗi ngày có tỉ lệ tử vong thấp nhất. Đặc biệt, các nhà khoa học đã có những so sánh mang tính định lượng: đó là tuổi thọ của những người uống rượu vang cao hơn những người không uống rượu là 3,8 năm và 2 năm so với những người chỉ uống đồ uống có cồn.
Cuộc nghiên cứu còn cho thấy những người thường xuyên uống 1-2 ly rượu mỗi ngày trong thời gian dài có nguy cơ tử vong và nguy cơ chết do bệnh tim mạch thấp hơn 1/3 so với người không uống rượu.
Cuộc nghiên cứu không chỉ ra khả năng này đối với việc uống rượu mạnh. Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, Martinette Streppel cho biết: “Thông điệp chính là nếu bạn uống đồ uống có cồn, thì hãy uống một cách có chừng mực, chỉ 1 hoặc 2 ly mỗi ngày”.

_ Bồi bổ đầu óc
Rượu vang có thể làm tăng trí nhớ. Khi các nhà nghiên cứu tiến hành các câu đố thử trí nhớ đối với phụ nữ trong độ tuổi 70, những người uống một lần hoặc vài lần trong ngày được điểm cao hơn những người uống ít hơn hoặc không uống một tí nào.
Theo như Tiến sĩ Tedd Goldfinger, Khoa Y Trường Đại học Arizona giải thích thì rượu vang giúp ngăn máu đông và giảm viêm mạch máu, cả hai vấn đề này đã từng được xem là có liên quan đến việc nhận thức còn hạn chế, cũng như bệnh tim. Rượu cồn cũng được cho là làm tăng HDL, là cholesterol hữu ích, giúp làm thông các động mạch.





_ Giữ vóc dáng cơ thể
Các nghiên cứu cho thấy con người uống rượu hàng ngày sẽ có trọng lượng cơ thể thấp hơn những người thỉnh thoảng uống xả láng; những người uống rượu điều độ sẽ có vòng eo nhỏ hơn và ít mỡ bụng hơn những người thích uống rượu. Rượu vang có thể kích thích cơ thể đốt các năng lượng dư thừa lên đến khoảng 90 phút sau khi bạn cạn ly. Bia dường như cũng có hiệu quả tương tự.
_ Tăng cường sức đề kháng của cơ thể
Trong một nghiên cứu của Anh quốc, mỗi người uống khoảng một ly rượu vang mỗi ngày sẽ giảm được 11% rủi ro nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, là tác nhân chính gây ra bệnh viêm dạ dày, lở loét, và ung thư bao tử. Còn theo nghiên cứu của Tây Ban Nha, chỉ uống ít khoảng nửa ly có thể bảo vệ bạn chống lại việc ngộ độc thực phẩm do các vi trùng như salmonella gây ra khi con người ăn phải thực phẩm nhiễm bệnh.
_ Bảo vệ chống lại các rắc rối về phần phụ
Khi những nhà nghiên cứu Úc châu gần đây so sánh phụ nữ bị bệnh ung thư phần phụ với phụ nữ không bị ung thư, họ nhận thấy rằng việc uống gần một ly rượu vang một ngày được xem là làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn. Nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Hawaii cũng cho các nhận định tương tự.
Các chuyên gia nghi ngờ điều này có thể là do các chất chống oxy hóa, phytoestrogens, có đặc tính chống ung thư cao, trong rượu vang. Và trong nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Michigan, kết quả ống nghiệm cho thấy thành phần rượu vang đỏ có thể giúp loại bỏ các tế bào gây ung thư phần phụ.
_ Làm xương chắc khoẻ hơn
Trung bình, phụ nữ uống rượu điều độ có thể có xương chắc khỏe hơn những người kiêng uống rượu. Rượu có vẻ làm tăng mức estrogen; hóc-môn được xem là làm chậm quá trình cơ thể loại bỏ xương cũ nhiều hơn là làm chậm quá trình cơ thể sinh ra xương mới.



Ngăn ngừa các bệnh tật về đường huyết
Theo một nghiên cứu trong vòng 10 năm của Trường Y khoa Harvard, những người phụ nữ tiền mãn kinh uống một hoặc hai ly rượu vang mỗi ngày sẽ giảm được hơn 40% nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2 so với những người phụ nữ tiền mãn kinh nhưng không uống. Trong khi các lý do vẫn còn đang chưa rõ ràng, thì rượu vang được xem là làm giảm lượng kháng thể insulin trong bệnh nhân tiểu đường.


Share this product :

Post a Comment

 
Template Created by Mr.Tmax | Email : anhtuguitarpro@gmail.com |
Liên kết website :
Gia sư guitar | Gia sư guitar hà nội
Rượu Vang | Rượu Vang đà lạt |
Copyright © 2013. Rượu Vang Đà Lạt - All Rights Reserved
Template Created by Mr.Tmax Published by Mr.Tmax
Proudly powered by Blogger